Tuesday, August 13, 2013












    Windows Easy Transfer เป็นเครื่องมือใน Windows 8 ที่ช่วยเก็บไฟล์ข้อมูลส่วนตัวต่างๆ นำมาเก็บไว้ก่อนทำการฟอร์แมตเครื่องใหม่ โดยไม่จำเป็นต้องตามเก็บทีละโฟลเดอร์ให้ต้องเสียเวลา แล้วยังเลือกได้ว่าจะย้ายไฟล์อะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็น อีเมล์ เพลง รูปภาพ วิดีโอ รวมไปถึง Favorite ในส่วนของ Internet Explorer แต่ก่อนการใช้งานก็ควรจะต้องมีการเตรียมการให้เรียบร้อยเสียก่อน-


1 เลื่อนเมาส์ไปทางขวา คลิกที่ Charm bar แล้วเลือก Search จากนั้นพิมพ์ Windows Easy Transfer เพื่อเปิดหน้าต่างโปรแกรมขึ้นมา เมื่อปรากฏหน้าต่างโปรแกรมขึ้นมาให้คลิกที่ Next

`
2 หน้าต่างถัดมาจะมีให้เลือกพื้นที่สำหรับจัดเก็บข้อมูลปลายทาง ที่ต้องการจะนำข้อมูลไปเก็บเอาไว้-An Easy Transfer Cable ในกรณีที่เชื่อมต่อกับพีซีหรือโน้ตบุ๊กผ่านสายเคเบิล-A network ในกรณีที่ต้องการจัดเก็บไว้บนระบบเครือข่าย-An external hard disk or USB flash drive ในกรณีที่ต้องการจัดเก็บข้อมูลในอุปกรณ์ต่อภายนอกทั้งที่เป็นฮาร์ดดิสก์หรือแฟลชไดรฟ์1


3 หน้าถัดมาเป็นการกำหนดว่าเวลานี้ต้องการทำสิ่งใดกับข้อมูล-This is my new pc : ต้องการย้ายข้อมูลลงมาในเครื่องนี้-This is my old pc : ต้องการย้ายข้อมูลออกจากเครื่องนี้ในกรณีที่ต้องการย้ายข้อมูลออก ให้เลือก This is my old



4 เมื่อเลือกแล้วระบบจะทำการสแกนบรรดาข้อมูลทั้งหมด5

5 เสร็จแล้วก็จะรายงานว่าพื้นที่ที่ตรวจพบนั้น มีไฟล์จำนวนเท่าใดและมีปริมาณมากน้อยเพียงใด หน้าที่ของผู้ใช้คือ ต้องจัดเตรียมพื้นที่ว่างของอุปกรณ์ให้เพียงพอต่อการจัดเก็บ6


6 โดยเมื่อคลิกเข้าไปดูใน Customise ก็จะเห็นได้ว่ามี Detail แจกแจงออกมาครบถ้วน


7 นอกจากนี้ยังสามารถคลิกเข้าไปดูข้อมูลต้นทาง พร้อมทั้งเลือกได้ว่าจะเก็บข้อมูลในส่วนใด ซึ่งอาจจะไม่ทั้งหมดก็ได้ เมื่อเลือกได้แล้วคลิก Next!


8 ในหน้าของ Save your files and settings for transfer นั้น จะให้เจ้าของข้อมูลใส่รัหสพาสส์เวิร์ด เพื่อป้องกันคนอื่นลักลอบเข้าไปใช้งาน เมื่อเรียบร้อยให้คลิก Save

9 ตั้งชื่อไฟล์ข้อมูลที่จัดเก็บเอาไว้ เพื่อจะได้เป็นชุดเดียวกัน เข้าใจได้ง่าย เสร็จแล้วคลิก Save


10 เมื่อเรียบร้อยแล้ว ระบบจะแจ้งสถานะขึ้นเป็น Save Complete จากนั้นคลิก Next3


11 เมื่อระบบรายงาน Your transfer file is complete ให้คลิก Next อีกครั้ง


12 เมื่อหน้าต่าง Windows Easy Transfer file is complete แสดงขึ้นมา ก็หมายถึงเสร็จสิ้นกระบวนการจัดเก็บ

     เพียงเท่านี้เราก็จะได้ไฟล์ข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Document, Music, Video และอื่นๆ ที่ถูกกำหนดไว้ตั้งแต่ต้น ซึ่งอยู่ตามโฟลเดอร์หลักของวินโดวส์จัดเก็บเป็นที่เรียบร้อย สิ่งที่เหลือก็คือ เมื่อได้เครื่องใหม่หรือลงวินโดวส์ใหม่ ก็เพียงนำข้อมูลที่จัดเก็บนี้ เข้าสู่กระบวนการเดิมของ Windows Easy Transfer จากนั้นก็ทำการนำไฟล์กลับเข้าสู่ระบบอีกครั้ง


ที่มา http://notebookspec.com/ย้ายข้อมูล-ยกเครื่องใหม่-ไม่ใช่เรื่องยากบน-windows-8

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : http://www.igetugot.com/topics/วิธีย้ายข้อมูล+ยกเครื่องใหม่บน+Windows+8-5393-1-1.html

0 comments :

Post a Comment